Thứ Bảy, 22 tháng 3, 2014

VĂN HOÁ PHỒN THỰC VÀ TÂM LINH TRONG DU LỊCH

VĂN HOÁ PHỒN THỰC VÀ TÂM LINH TRONG DU LỊCH


Hà Vũ Trọng

Thiên nhiên vốn cũng là một sinh thể hay cơ thể kì diệu, dường như trong nó cũng chan hoà sắc tình như con người. Bởi vậy, tâm thức phồn thực trở thành những ngụ ý biểu trưng khi quan sát cảnh quan và sự vật trong thế giới tự nhiên. Tất cả điều này đã được Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương diễn tả bằng một ngôn ngữ liên tưởng sống động, khiến ngay cả ngày nay khi chúng ta đứng trước những thắng cảnh thiên nhiên, vẫn thấy vang vọng trong mình những vần thơ mà người nữ sĩ này khi ngao du sơn thuỷ đã hoạ những cảnh như Động Hương Tích, Hang Thánh Hoá, Hang Cắc Cớ, Đèo Ba Dội, Đá Ông Chồng Bà Chồng, Kẽm Trống,…

Nằm phía bắc Đèo Cả, tỉnh Phú Yên, một vùng nổi tiếng với nền văn hoá đá linh thiêng bao trùm tất cả, có một quả núi thiêng của vương quốc Chămpa xưa, được mệnh danh Lingaparvata. Tương truyền vua Lê Thánh Tông trong cuộc công phá Chiêm Thành, đã cho khắc bài bia vào hòn đá linga “mọc” tự nhiên chót vót trên ngọn núi này để phân định ranh giới Chiêm-Việt (từ 1471-1653) và đặt tên là Thạch Bi Sơn (Hòn Đá Bia); rất có thể hành vi lập bia và đổi tên ngọn núi thiêng này của vua Đại Việt mang ý nghĩa “trấn yểm” một yếu điểm huyết mạch về địa lí chính trị và tâm linh của một nền văn minh Ấn giáo, và từ đó sẽ đi vào suy tàn. Về địa thế chiến lược, Lingaparvata là cái mũi nhô ra nhất ở bờ biển phía Đông cho các chiến thuyền và ngư thuyền Chămpa nhắm hướng. Linga là dương vật cương cứng biểu tượng cho sức mạnh sáng tạo của vũ trụ tự nhiên, của thần Shiva. Còn parvata, hay Uma là một nữ thần hiền từ của Ấn giáo và là con gái của thần núi Himalaya. Lingaparvata hàm nghĩa Linga sáng tạo ra đời sống trên Mẹ Đất cưu mang và nuôi dưỡng tất cả, và con người như những những con ong hút mật từ thân thể Mẹ Đất.

Lingaparvata hay Núi Đá Bia trên Đèo Cả, tỉnh Phú Yên, với câu ca dao được truyền tụng: “Chiều chiều mây phủ Đá Bia, Đá Bia mây phủ chị kia mất chồng.”
Một kì quan tâm linh phồn thực khác đề cao sự sáng tạo và sinh tồn dành cho những lữ khách chiêm bái, chỉ cách thành phố Hội An vài cây số, ở huyện Điện Bàn, là ngọn Tháp Bằng An mọc sừng sững trên một vùng đồng bằng ruộng lúa xanh rì thay cho thường thấy trên các ngọn đồi cao. Tháp này được vua Chămpa dựng từ thế kỉ thứ 9 để thờ thần Shiva, rất độc đáo và là tháp duy nhất có mặt bằng hình trụ bát giác, tên là Linga Paramesvara, tức Linga Thần Siêu việt là tên hiệu của Shiva, biểu tượng là một tháp hình trụ Linga khổng lồ, cao hơn 20 m, hiếm thấy ngay cả trong toàn bộ nền văn minh của Ấn giáo.

Tháp Linga Paramesvara  hay Tháp Bằng An, huyện Điện Bàn, Quảng Nam
Trong những cuộc du lịch chiêm ngưỡng những kì quan thiên nhiên ở những quốc gia trong vùng, như khi đến thăm Angkor, du khách không nên bỏ qua chuyến thăm dãy núi Kulen, nơi từng là thánh địa đầu tiên của đế chế Khmer vào thế kỉ thứ 9. Ở đây có con sông thiêng Kbal Spean, nơi có nhiều thác nước với hàng chục ngàn linga và tượng thần tạc dưới lòng sông đầu nguồn của dòng Siem Reap không ngừng tuôn chảy mạch nước tinh khôi.
vùng Lĩnh Nam, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) có một thắng tích độc đáo thu hút du khách là khu Đan Hạ Sơn, gần thành phố Thiệu Quan nằm phía bắc Quảng Đông, có một công viên kì dị do địa chất hàng chục triệu năm cấu thành một rừng đá lô xô những đỉnh thạch bích và nham thạch, những kết khối từ sa thạch màu đỏ son. Đặc biệt có hai tảng đá mà thiên hạ đều đến để chiêm ngưỡng là Hòn Đực (Dương nguyên thạch) và Hòn Cái (Âm nguyên thạch) mang hình thù rõ rệt hai bộ sinh thực khí dương vật và âm vật khổng lồ. 

Hai hòn đực Cái, ở khu Đan Hạ Sơn, Quảng Đông
Bày đặt đá ai khéo khéo phòm
Nứt ra một lõ hỏm hòm hom.
Cửa son đỏ loét tùm hum nóc
Hòn đá xanh rì lún phún rêu.
Những du khách ngày nay, chắc không bỏ qua những viện bảo tàng tính dục, chúng bắt đầu mọc lên khắp châu Âu vào cuối thập niên 1960 và những năm 1970 trong thời cách mạng tính dục. Những bảo tàng này được gọi là bảo tàng nghệ thuật sắc tình (erotic art museum) thay cho tên gọi trước là “bảo tàng tính dục” (sex museum), chúng trưng bày đa dạng về nghệ thuật luyến ái, những sản phẩm hỗ trợ tính dục qua suốt lịch sử, và những tài liệu văn chương, sách báo, phim ảnh sắc tình. Ở châu Á, ngay từ những năm 1960 và 1970 Nhật Bản đã có nhiều bảo tàng tính dục gọi là Hihokan (“Bí bảo quán”) mọc khắp nơi trên quốc gia này. Tại Trung Quốc, bảo tàng tính dục đầu tiên đã mở cửa năm 1999 ở Thượng Hải, được gọi là Bảo tàng Văn hoá Tính dục Trung quốc Cổ đại. Ở Ấn Độ, mở năm 2002 ở Bombay. Ở Úc, Bảo tàng Quốc gia về Sắc tình, mở năm 2001 nhưng đóng cửa năm 2003. Ở Hàn Quốc là Bảo tàng Ái tình Châu Á mở năm 2003 ở Seoul. Và đặc biệt gần đây, nếu một cặp vợ chồng Hàn Quốc mới cưới và muốn hưởng một tuần trăng mật lí tưởng, đã có cho họ một điểm tới nổi tiếng là đảo Jeju Love Land mở năm 2004. “Khu vườn tình ái” này với khí hậu ấm áp đã trở thành một trung tâm giáo dục giới tính cũng như giải trí. Đó là một công viên lớn với chủ đề tính dục, với phim ảnh giáo dục giới tính, cho đến quần thể gồm 140 pho tượng nghệ thuật mô tả đủ mọi tư thế con người làm tình, hoặc những tượng dương vật, âm hộ và vú có  kích thước khổng lồ… và chúng không thiếu tính hài hước trong cái “nghề chơi cũng lắm công phu” này.

Bảo tàng Tính dục Cổ đại, Tô Châu (Trung Quốc)




Jeju Love Land, Hàn Quốc 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét