VĂN HOÁ PHỒN THỰC VÀ TÂM LINH TRONG DU LỊCH
Hà Vũ Trọng
Thiên nhiên vốn cũng là một sinh thể hay cơ thể kì diệu, dường như trong nó cũng chan hoà
sắc tình như con người. Bởi vậy, tâm thức phồn thực
trở thành những ngụ ý biểu trưng khi quan sát cảnh quan và sự vật trong
thế giới tự nhiên.
Tất cả điều này đã được Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương diễn tả bằng một ngôn ngữ
liên tưởng sống
động, khiến ngay cả
ngày nay khi chúng ta đứng trước những thắng cảnh thiên nhiên, vẫn thấy vang vọng trong mình những vần thơ mà người nữ sĩ này khi ngao du sơn thuỷ đã hoạ
những cảnh như Động Hương Tích, Hang Thánh Hoá, Hang Cắc Cớ, Đèo Ba Dội, Đá Ông
Chồng Bà Chồng, Kẽm Trống,…
Nằm phía bắc Đèo Cả, tỉnh Phú Yên, một vùng nổi
tiếng với nền văn hoá đá linh thiêng bao trùm tất cả, có một quả núi thiêng của vương quốc Chămpa xưa, được mệnh danh Lingaparvata. Tương truyền vua Lê Thánh Tông trong cuộc công phá
Chiêm Thành, đã cho khắc bài bia vào hòn đá linga “mọc”
tự nhiên chót vót trên ngọn núi này để phân định ranh giới Chiêm-Việt (từ
1471-1653) và đặt tên là Thạch Bi Sơn (Hòn
Đá Bia); rất có thể hành vi lập bia và đổi tên ngọn núi thiêng này của vua Đại
Việt mang ý nghĩa “trấn yểm” một yếu điểm huyết mạch về địa lí chính trị và tâm
linh của một nền văn minh Ấn giáo, và từ đó sẽ đi vào suy tàn. Về địa thế chiến
lược, Lingaparvata là cái mũi nhô ra nhất ở bờ biển phía Đông cho các chiến
thuyền và ngư thuyền Chămpa nhắm hướng. Linga là dương vật cương cứng
biểu tượng cho sức mạnh sáng tạo của vũ trụ tự nhiên, của thần Shiva. Còn parvata, hay Uma là một nữ thần
hiền từ của Ấn giáo và là con gái của thần núi Himalaya. Lingaparvata
hàm nghĩa Linga sáng tạo ra đời sống trên Mẹ Đất cưu mang và nuôi dưỡng tất cả, và con người
như những những con ong hút mật từ thân thể Mẹ Đất.
Lingaparvata hay Núi Đá Bia trên Đèo
Cả, tỉnh Phú Yên, với câu ca dao được truyền tụng: “Chiều chiều mây phủ Đá Bia, Đá Bia mây
phủ chị kia mất chồng.”
Một kì quan tâm linh phồn thực khác đề cao
sự sáng tạo và sinh tồn dành cho những lữ khách chiêm bái, chỉ cách thành phố Hội
An vài cây số, ở huyện Điện Bàn, là ngọn Tháp Bằng An mọc sừng sững trên một
vùng đồng bằng ruộng lúa xanh rì thay cho thường thấy trên các ngọn đồi cao.
Tháp này được vua Chămpa dựng từ thế kỉ thứ 9 để thờ thần Shiva, rất độc đáo và
là tháp duy nhất có mặt bằng hình trụ bát giác, tên là Linga Paramesvara, tức Linga
Thần Siêu việt là tên hiệu của Shiva, biểu tượng là một tháp hình trụ Linga
khổng lồ, cao hơn 20 m, hiếm thấy ngay cả trong toàn bộ nền văn minh của Ấn
giáo.
Tháp Linga Paramesvara hay Tháp Bằng An, huyện Điện Bàn, Quảng Nam
Trong những cuộc du lịch chiêm ngưỡng những kì quan thiên nhiên ở những quốc gia trong
vùng, như khi đến thăm Angkor, du khách không nên
bỏ qua
chuyến thăm dãy núi Kulen, nơi từng là thánh địa đầu tiên của đế chế Khmer vào thế kỉ
thứ 9. Ở đây có con sông thiêng Kbal
Spean, là nơi có nhiều thác nước
với hàng chục ngàn linga và tượng thần tạc dưới lòng sông đầu nguồn của dòng Siem Reap không ngừng tuôn
chảy mạch nước tinh khôi.
Ở vùng Lĩnh Nam, tỉnh Quảng Đông
(Trung Quốc) có một thắng tích độc đáo thu hút du khách là khu Đan Hạ Sơn, gần
thành phố Thiệu Quan nằm phía bắc Quảng Đông, có một công viên kì dị do địa chất hàng chục triệu năm cấu
thành một rừng đá lô xô những đỉnh thạch bích và nham thạch, những kết khối từ
sa thạch màu đỏ son. Đặc biệt có hai tảng đá mà thiên hạ đều đến để chiêm ngưỡng là Hòn Đực (Dương nguyên thạch) và Hòn Cái (Âm
nguyên thạch) mang hình thù rõ rệt hai bộ sinh thực khí dương vật và âm vật khổng lồ.
Hai hòn đực Cái, ở khu Đan Hạ Sơn,
Quảng Đông
Bày đặt đá ai khéo khéo phòm
Nứt ra một lõ hỏm hòm hom.
Cửa son đỏ loét tùm hum nóc
Hòn đá xanh rì lún phún rêu.
Những du khách ngày nay, chắc không bỏ qua những
viện bảo tàng tính dục, chúng bắt đầu mọc lên khắp châu Âu vào cuối thập niên
1960 và những năm 1970 trong thời cách mạng tính dục. Những bảo tàng này được
gọi là bảo tàng nghệ thuật sắc tình (erotic art museum) thay cho tên gọi trước là “bảo tàng tính
dục” (sex museum), chúng trưng bày đa dạng về nghệ thuật luyến ái, những sản
phẩm hỗ trợ tính dục qua suốt lịch sử, và những tài liệu văn chương, sách báo,
phim ảnh sắc tình. Ở châu Á,
ngay từ những năm 1960 và 1970 Nhật Bản đã có nhiều bảo tàng tính dục gọi là Hihokan (“Bí bảo quán”) mọc khắp nơi trên quốc gia này. Tại
Trung Quốc, bảo tàng tính dục đầu tiên đã mở cửa năm 1999 ở Thượng Hải, được gọi là Bảo tàng
Văn hoá Tính dục Trung quốc Cổ đại. Ở Ấn Độ, mở năm 2002 ở Bombay. Ở Úc, Bảo tàng Quốc gia về Sắc tình,
mở năm 2001 nhưng đóng cửa năm 2003. Ở Hàn Quốc là Bảo tàng Ái tình Châu Á mở
năm 2003 ở Seoul.
Và đặc biệt gần đây, nếu một cặp vợ chồng Hàn Quốc mới cưới và muốn hưởng một tuần trăng
mật lí tưởng, đã có cho họ một
điểm tới nổi tiếng là đảo Jeju Love Land mở năm 2004. “Khu vườn tình ái” này với
khí hậu ấm áp đã trở thành một trung tâm giáo dục giới tính cũng như giải trí. Đó là một
công viên lớn với chủ đề tính dục, với phim ảnh giáo dục giới tính, cho đến
quần thể gồm 140 pho tượng nghệ thuật mô tả đủ mọi tư thế con người làm tình, hoặc những tượng dương vật, âm hộ và vú
có kích thước khổng lồ… và chúng không
thiếu tính hài hước trong cái “nghề chơi cũng lắm công phu” này.
Bảo tàng Tính dục Cổ đại, Tô Châu (Trung
Quốc)
Jeju Love
Land, Hàn Quốc
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét